Top 10+ thói quen giết chết tinh trùng thường gặp ở nam giới

Danh sách các thói quen xấu gây hại tinh trùng và sinh lý nam dưới đây có thể nhiều người mắc phải. Tuy nhiên bạn có thể không hiểu rõ vì sao nó có hại và mức độ nguy hiểm. Đáng nói chúng có thể có liên quan đến nhau và tác động qua lại. Càng nhiều thói quen xấu đồng nghĩa với tinh trùng càng bị tổn hại nhiều hơn.

Xem thêm: Mentifam sản phẩm cải thiện tinh trùng nhờ hàng loạt chất chống oxy hóa

Hút thuốc lá

Có quá nhiều tác hại của việc hút thuốc lá được chỉ ra đối với sức khỏe nói chung và có cả ảnh hưởng tiêu cực tới sinh sản.

Các nghiên cứu cho thấy rằng, người hút thuốc có thể bị giảm khả năng sinh sản, gây khó khăn cho sự thụ thai. Sự ảnh hưởng của nó có thể đến từ nhiều con đường. Ví dụ như gây bất lợi cho việc sản xuất hormone của cơ thể hay làm hỏng DNA tinh trùng.

Theo một phân tích tổng hợp vào năm 1994, mật độ tinh trùng của nam giới hút thuốc trung bình thấp hơn từ 13% – 17% so với người không hút thuốc.

Đối với chức năng sinh lý, người hút thuốc lá cũng dễ đối mặt với chứng rối loạn cương dương, yếu sinh lý. Sự độc hại của thuốc lá cũng làm giảm testosterone, giảm sinh tinh, thậm chí đối mặt với ung thư tuyến tiền liệt.

Uống rượu bia thường xuyên

Rượu bia ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tổng thể của nam giới, trong đó có cả chất lượng tinh trùng. Ở người sử dụng nhiều bia rượu thường xuyên, nồng độ Globulin suy giảm. Đây là hormone cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của tuyến sinh dục. Sự suy giảm Globulin cản trở sự phát triển của tinh trùng.

Thêm vào đó, rượu bia cũng là tác nhân thuộc về lối sống thiếu lành mạnh, làm giảm testosterone, giảm sinh tinh và teo tinh hoàn.

Ở góc độ sinh lý, nhiều nghiên cứu chứng minh thói quen lạm dụng rượu có liên quan đến rối loạn chức năng tình dục. Nó ảnh hưởng tới sự hưng phấn và ham muốn. Tệ hơn là gây rối loạn cương dương và xuất tinh. Đây cũng là một nguyên nhân gây ra vấn đề khó thụ thai tự nhiên.

Điều đáng, việc có dùng rượu bia dù ở chồng hay vợ cũng là một trong những nguyên nhân tăng tỉ lệ thất bại ở IVF.

Lạm dụng đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn

Danh sách các loại thực phẩm gây hại cho tinh trùng là rất nhiều. Bao gồm các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói,… Các món ăn chiên ngập dầu mỡ như khoai tây chiên, ngũ cốc tinh chế,…

Lạm dụng đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn hại tinh trùng

Tất cả các thực phẩm không tốt cho sức khỏe nói chung đều có hại cho sinh lý và tinh trùng. Một cách gián tiếp, các đồ ăn như vậy gây tăng cân, béo phì và tăng mỡ máu. Thừa cân là một trong những nguyên nhân làm giảm lưu lượng máu đến tinh hoàn. Điều này đồng nghĩa ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh.

Dinh dưỡng không lành mạnh, thiếu dưỡng chất cần thiết và hấp thu nhiều chất độc hại cũng gia tăng stress oxy hóa. Stress oxy hóa cũng là một nguyên nhân gây vô sinh ở nam và nữ.

Giả pháp là gì? – Thật khó để từ bỏ những món ăn nhanh khoái khẩu. Nhưng không còn cách nào khác nếu bạn đang muốn cải thiện tinh trùng để nhanh có thai. Hãy thay bằng việc áp dụng thực đơn với các món ăn tốt cho tinh trùng.

Thức khuya và ngủ ít

Ngủ muộn quá 11 giờ đêm có thể gây mất ngủ hoặc dẫn căng thẳng, mệt mỏi. Đây là một trong các thói quen xấu gây hại tinh trùng phổ biến ở nam giới. Về lâu ngày sẽ cực kỳ có hại sức khỏe tổng thể vì đồng hồ sinh học cơ thể bị đảo lộn. Thức khuya liên tục cũng làm giảm ham muốn và gây hại tinh trùng.

Thức khuya và ngủ ít gây hại tinh trùng

Theo các nhà nghiên cứu, thời gian ngủ ít, giờ đi ngủ muộn và chất lượng giấc ngủ kém sẽ có hại cho cho tinh trùng về mọi mặt. Sự ảnh hưởng này bao gồm cả về khả năng di động, tỉ lệ sống sót và số lượng tinh trùng.

Đáng nói, chất lượng giấc ngủ kém cũng được cho là có liên hệ tới sự hiện diện của kháng thể kháng tinh trùng. Kháng thể chống tinh trùng là các tế bào của hệ thống miễn dịch xác định nhầm tinh trùng là kẻ địch. Điều này có nghĩa là nó sẽ tìm cách tấn công và loại bỏ tinh trùng.

Trong số các nguyên nhân gây vô sinh thì sự xuất hiện của kháng thể kháng tinh trùng cũng thường được nhắc đến.

Giả pháp là gì? – Cách tốt nhất là hãy đi ngủ trước 11 giờ đêm và ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Tạo không gian ngủ thật thoải mái và yên tĩnh. Chăm sóc sức khỏe tổng thể thật tốt để đảm bảo giấc ngủ của bạn được sâu và tròn giấc.

Xông hơi, tắm bồn nước nóng quá lâu

Theo một số nghiên cứu, tinh hoàn có thể tăng hoạt động khi bị tăng nhiệt độ nhất thời. Ngược lại khi ở trong môi trường tăng nhiệt độ thường xuyên, trong thời gian dài thì lại rất có hại cho tinh hoàn.

Điều này có nghĩa là khi xông hơi hay tắm hoặc ngâm mình lâu trong bồn nước nóng trở thành thói quen thường xuyên thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tinh trùng.

Lý do vì nước nóng, hơi nóng sẽ làm tăng nhiệt độ bìu, gây ảnh hưởng lên tinh hoàn. Trong khi đó, tinh hoàn cần ở nhiệt độ thấp hơn 2-4 độ C so với nhiệt độ cơ thể thì mới hoạt động tốt được.

Ngược lại nhiệt độ cao sẽ gây cản trở quá trình sinh tinh, làm giảm chất lượng của tinh trùng, thậm chí gây hỏng tinh trùng.

Giải pháp là gì? – Hãy tắm với nước ấm vừa đủ và tốt hơn là nên tắm dưới vòi hoa sen. Thỉnh thoảng có thể xông hơi nhưng không nên thường xu

Đặt laptop lên đùi khi làm việc

Thói quen đặt laptop lên đùi khi ngồi làm việc cũng được cho là có hại với tinh trùng. Lý do vì nó cũng tương tự như bất kỳ yếu tố gây gia tăng nhiệt độ ở bộ phận sinh dục của nam giới. Trong khi đó máy tính được biết là thiết bị có độ tản nhiệt cao.

Đặt laptop lên đùi khi làm việc gây hại tinh trùng

Về lâu dài thói quen như trên sẽ có hại cho bộ phận sinh dục, hạn chế sản xuất tinh trùng.

Giải pháp là gì? – Cách tốt nhất là không để máy tính lên bụng, đùi. Khi làm việc hãy ngồi đúng tư thế với đầy đủ bàn ghế thoải mái. Ngoài ra chọn ghế ngồi được làm bởi chất liệu thoáng, tránh gây bí nóng. Không ngồi bắt chéo chân. Thỉnh thoảng thay đổi tư thế ngồi và đứng dậy để thư giãn.

Thường xuyên mặc quần bó sát

Quần áo bó sát là mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe sinh sản cả nam giới và phụ nữ. Theo nhiều nghiên cứu, số lượng tinh trùng ở nam giới mặc quần bó sát có thể giảm 50% so với khi mặc quần rộng rãi. Lý do tác động là đồ bó sát có thể khiến nhiệt độ vùng bìu tăng cao hơn hẳn. Điều này dẫn tới làm giảm khả năng sinh tinh, tinh trùng bị tiêu diệt.

Cần lưu ý rằng thời gian và mức độ chật của quần lót có thể gây ra ảnh hưởng khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản càng mặc thường xuyên và lâu, quần chật nhiều thì càng có hại.

Cũng có một số ý kiến cho rằng đồ bó sát cũng không làm tăng đáng kể đủ để gây ảnh hưởng lên tinh trùng. Người ta cũng cho rằng tùy loại quần áo mặc và tư thế áp dụng, nhiệt độ làm tăng chỉ khoảng 0,5 – 0,8 độ C. Do đó không có tác hại đáng kể.

Tuy nhiên cũng cần nói thêm rằng hàng loạt vấn đề khác như nhiễm trùng có thể có do mặc đồ bó sát thường xuyên. Ví dụ như nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm âm đạo,… cũng ảnh hưởng tới sinh sản.

Giải pháp là gì? – Trên thực tế nếu bạn không quá quan tâm đến vấn đề chất lượng tinh trùng thì không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu kết quả tinh dịch đồ không tốt, hãy thay đổi thói quen xấu mặc đồ chật để cải thiện tinh binh nhé!

Tâm lý căng thẳng kéo dài

Có nhiều lý do trong cuộc sống, công việc và sức khỏe khiến tâm lý bạn trở nên căng thẳng. Tuy nhiên nếu thường xuyên mắc phải, giống như một thói quen hoặc do tính cách thì cực kỳ có hại.

Căng thẳng tâm lý được chỉ ra là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới cả số lượng và sức khỏe tinh trùng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra vô sinh do căng thẳng có thể là một yếu tố nguy cơ độc lập gây vô sinh.

Giáp pháp là gì? – Học cách cân bằng cuộc sống và khả năng đối diện xử lý các tình huống, vấn đề. Hãy luôn suy nghĩ tích cực để tâm lý trở nên thoải mái hơn.

Không kiểm soát cân nặng

Đừng nghĩ rằng chỉ thừa cân béo phì mới có hại cho tinh trùng. Đã có những nghiên cứu chỉ ra sự liên quan giữa chỉ số khối cơ thể nam giới (BMI) và khả năng sinh sản. Điều này bao gồm cả chỉ số BMI trên hoặc dưới mức bình thường. Cả hai trường hợp đều có hại như nhau và giảm chất lượng tinh trùng.

Béo phì là nguyên nhân gây vô sinh vì do lượng tế bào mỡ dư thừa làm mất cân bằng nội tiết tố nam. Tương tự nếu quá gầy cũng làm giảm nồng độ testosterone và các hormone khác.

Sự mất cân bằng hormone sinh sản nam gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tinh trùng. Nó cũng ảnh hưởng trực tiếp tới ham muốn tình dục, gây rối loạn cương dương.

Giải pháp là gì? – Thường xuyên theo dõi cân nặng của bạn. Cố gắng điều chỉnh lối sống, dinh dưỡng, tập luyện thể du và duy trì ở mức hợp lý.

Trên đây là danh sách các thói quen xấu gây hại tinh trùng và sinh lý nam thường gặp phải. Cố gắng điều chỉnh lối sống và loại bỏ thói quen xuất sẽ tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản. Cuối cùng điều này là cực kỳ cần thiết mà bạn nên làm ngay và luôn nếu đang mong có con.

Đọc thêm: Tinh trùng yếu nên ăn gì để nhanh khỏe, dễ thụ thai ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc