Rượu bìm bịp có tác dụng gì? Cách dùng tốt cho nam giới?

Rượu bìm bịp có tác dụng gì mà vẫn được truyền tai nhau tốt cho sinh lý nam? Cách chế biến rượu bìm bịp như thế nào? Cách dùng rượu bìm bịp an toàn và tốt cho nam giới? So sánh rượu bìm bịp với các loại rượu thuốc bổ sinh lý khác? Thêm nhiều thông tin trong bài viết dưới đây để bạn tham khảo trong việc chăm sóc sức khỏe nam giới.

Đọc ngay: So sánh Mentifam với các loại thuốc và thảo dược tăng sinh lý khác

Rượu bìm bịp là gì?

Rượu bìm bịp là loại rượu ngâm với thịt chim bìm bịp. Đây được coi là một trong các loại rượu thuốc theo quan niệm dân gian. Cùng với rượu ngâm tắc kè, rượu ngâm cá ngựa, rượu bìm bịp thường được quý ông truyền tai nhau và tin dùng. Để hiểu rượu bìm bịp là gì chúng ta cần tìm hiểu về loài chim này.

Chim bìm bịp có 2 loại, một là bìm bịp lớn (Centropus sinensis Stephen) thường cư trú tại những nơi rừng núi có cây cối rậm rạp. Bìm bịp nhỏ (C.benghalensis Gmelin) ưa sống ở những nơi có nhiều lau sậy và cây bụi nhỏ. Cả hai loại đều được sử dụng làm thuốc. Loài chim này là loài ăn thịt, chúng thích ăn mồi sống như ếch, cá, nhất là rắn.

Đáng nói loài chim này có đặc điểm là thường đi theo nhau từng cặp để kiếm ăn. Điều này cũng giống với đặc điểm của loài cá ngựa.

Bìm bịp lớn có ở khắp vùng đồng bằng, vùng trung du và vùng núi ở độ cao dưởi 600m ở nước ta. Bìm bịp cũng xuất hiện ở Thái Lan, Lào, Campuchia, Hải Nam và Vân Nam (Trung Quốc).

 

hình ảnh chim bìm bịp

Khi nói rượu bìm bịp cần phân biệt chim bìm bịp và cây bìm bịp. Cây bìm bịp cũng được dùng để làm thuốc hoặc thực phẩm nhưng không được dùng để ngâm rượu. Do vậy khi nói rượu bìm bịp chính là nói rượu ngâm với thịt chim bìm bịp.

cây bìm bịp

Tác dụng của thịt chim bìm bịp

Theo y học cổ truyền, thịt bìm bịp có vị ngọt, mặn, tính ấm, không độc. Thịt bìm bịp có tác dụng bổ huyết, bổ thận dương, tiêu ứ huyết, giảm đau, tiếp cốt.

Thịt bìm bịp được dùng cho các trường hợp thận dương suy yếu gây chứng liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm. Hoặc dùng khi bị gãy xương, giúp cho xương chóng liền. Thịt bìm bịp cũng được dùng chữa đau lưng, đau nhức xương khớp, đau gối, chân tay nhức mỏi, tê thấp, ứ huyết bầm tím, sản hậu,…

Đặc biệt, thịt chim bìm bịp ngâm rượu rất được quý ông ưa dùng để tăng độ sung mãn chốn phòng the.

Bộ phận dùng làm thuốc là cả con bìm bịp sau khi đã vặt bỏ hết lông và ruột, tạng phủ, sử dụng sống. Trong dân gian bìm bịt được làm thịt chế biến theo nhiều cách như nấu cháo hoặc ngâm rượu. Trong ngâm rượu người ta thường sử dụng 1 cặp chim bìm bịp (1 đực, 1 cái).

Còn theo y học hiện đại, chưa có nghiên cứu nào và thành phần của thịt động vật này. Do vậy chưa biết có thành phần đặc biệt nào khác trong thịt chim bìm bịp đối với sức khỏe và sinh lý. Do vậy có thể nói phần lớn tác dụng của thịt chim bìm bịp hay bìm bịp ngâm rượu là theo quan niệm dân gian.

Cách ngâm rượu bìm bịp

Thịt chim bìm bịp sau khi được làm sạch có thể ngâm riêng với rượu hoặc kết hợp với các thảo dược, động vật khác.

Rượu bìm bịp 1 vị

Bìm bịp vặt lông, mổ bỏ tạng phủ.Không nên dùng nước để rửa mà lấy rượu gừng để lau sạch máu và các vết bẩn, để khô.

Ngâm rượu 3 lần. Lần đầu dùng rượu 60 độ, đổ ngập, ngâm trong 3 tháng. Lần 2 dùng rượu 35 – 40 độ ngâm trong 2 tháng. Lần 3 dùng rượu 35 – 40 độ ngâm trong 1 tháng. Gộp dịch chiết của 3 lần lại là dùng được.

Do món ăn khoái khẩu của bìm bịp là rắn nên nhiều khi người ta còn cho bìm bịp ăn rắn, sau 3 ngày mới mang đi ngâm ngượu, hy vọng sẽ tăng thêm tác dụng bổ thận tráng dương của bìm bịp.

Rượu bìm bịp tắc kè

Cách làm: 1 cặp chim bìm bịp, 1 cặp tắc kè, 2 lít rượu nếp loại 40. Bìm bịp và tắc kè đã làm thịt đem ngâm sống trong rượu 2 tháng. Để càng lâu càng tốt. Ngày uống 3 lần khai vị trước bữa ăn. Mỗi lần uống 1 chén nhỏ. Rượu bìm bịp ngâm tắc kè được cho là sẽ gia tăng công dụng tráng dương bổ thận cho nam giới.

Rượu bìm bịp ngũ xà

Cách làm: Bìm bịp 1 con to và 1 con nhỏ. Ngũ xà là 5 loại rắn gồm hổ mang, rắn hổ trâu,  rắn cạp nong, rắn ráo, rắn sọc dưa. Tất cả làm thịt, bỏ phủ tạng, để sống. Đem ngâm cùng 3 – 5 lít rượu trong 3 tháng. Để càng lâu càng tốt. Ngày uống 3 lần trước khi ăn. Mỗi lần uống 1 ly nhỏ.

Công dụng: Trị các chứng như liệt dương, hen suyễn, suy nhược, đái dắt, đái buốt, hay đau nhức xương cốt, mệt mỏi.

Rượu bìm bịp ngâm thảo dược

Nguyên liệu: Hà thủ ô đỏ, ba kích, nhục thung dung, mỗi vị 200g. Sâm cau 100g, huyết giác 20g. Đại hồi hoặc tiểu hồi, trần bì, mỗi vị 10g. Bìm bịp 1 cặp đã làm thịt. Đem ngâm rượu cùng nhau trong 2-3 tháng rồi dùng.

Câu hỏi thường gặp về rượu bìm bịp

Ngâm rượu bìm bịp với gì?

Rượu ngâm bìm bịp có thể kết hợp với tắc kè, cá ngựa. Hoặc ngâm với rắn (hổ mang, cạp nong, hổ trâu, rắn ráo và rắn sọc dưa). Rượu bìm bịp cũng được kết hợp với các thảo dược như ba kích, nhục thung dung, sâu cau,…

Ngâm rượu bìm bịp nguyên con hay đã vặt lông?

Trên thực tế nên sơ chế vặt lông bỏ phủ tạng rồi mới ngâm rượu bìm bịp. Lý do vì môi trường sống của loại chim này nhiều ký sinh trùng. Nếu không làm sạch có thể gây bệnh.

Bìm bịp có tác dụng tăng sinh lý không?

Chưa có nghiên cứu y học hiện đại nào về thành phần hóa học và tác dụng của thịt chim bìm bịp. Do đó chỉ có thể hiểu cách dùng chim bìm bịp ngâm rượu là theo quan niệm dân gian. Người dùng nên cân nhắc khi sử dụng.

Uống nhiều rượu bìm bịp có sao không?

Bìm bịp ngâm rượu cũng giống như các loại rượu ngâm động vật khác, khi dùng không lạm dụng. Thường được khuyên chỉ dùng từ trên dưới 20ml một chút. Người cơ thể yếu, phải kiêng rượu, phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ nhỏ không dùng rượu bìm bịp.

Trên đây là một số tác dụng của rượu bìm bịp, cách dùng, cách sử dụng. Thông tin chỉ mang tính tham khảo và không có tác dụng thay thế ý kiến của bác sĩ/dược sĩ Đông y hay chuyên gia.

Đọc thêm: Tác dụng của rượu tắc kè đối với nam giới và cách sử dụng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc