Top 9 nhóm nam giới dễ bị yếu tinh trùng

Tìm hiểu các nguyên nhân và biểu hiện của tinh trùng yếu là điều cần thiết nhất là đang ở giai đoạn mong có con. Điều này vừa giúp bạn phòng tránh cũng như tìm hiểu sâu hơn để biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Đọc thêm: Top 10+ thảo dược giúp tăng cường sinh lý nam, khỏe tinh trùng

Các nguyên nhân gây yếu tinh trùng ở nam

Có nhiều nguyên nhân gây tinh trùng yếu bao gồm cả nguyên nhân về bệnh tật bẩm sinh, lối sống, bệnh lý,… Nếu bạn đang ở vào trong các nhóm nguy cơ dưới đây rất có thể tinh trùng sẽ không được khỏe mạnh.

Dị tật hoặc bị vấn đề ở hệ thống sinh sản

Một số dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh sản nam gặp dị tật là dấu hiệu để bạn cần quan tâm đến sức khỏe sinh sản và tinh trùng. Các dị tật khá đa dạng như:

  • Lỗ tiểu thấp
  • Vùi dương vật
  • Hẹp bao quy đầu
  • Tinh hoàn ẩn
  • Thoát vị bẹn
  • Tràn dịch tinh mạc
  • Giãn tĩnh mạch tinh
  • Tràn dịch màng tinh hoàn
  • Xoắn tinh hoàn
  • ….

Tùy từng loại dị tật mà tinh trùng bị ảnh hưởng và dẫn đến vô sinh hiếm muộn nam.

Nam giới bị bệnh tiểu đường và/hoặc béo phì

Thừa cân, béo phì và bị tiểu đường là một trong những nguyên nhân dễ dẫn vô sinh ở cả nam và nữ. Ở nam giới, hai căn bệnh này đều ảnh hưởng tới sức khỏe tinh trùng.

nam giới thừa cân béo phì dễ bị yếu tinh trùng

Cụ thể như:

  • Đường huyết cao sẽ gây ra những tổn thương cho ADN của tinh trùng, tức là làm dị tật tinh trùng
  • Giảm cả số và chất lượng tinh trùng
  • Làm rối loạn chức năng cương dương
  • Tăng nguy cơ xuất tinh ngược
  • Suy giảm ham muốn

Đàn ông mắc bệnh về tuyến giáp

Khi hoạt động của tuyến giáp gặp trục trực sẽ ảnh hưởng tới chức năng sinh sản nam. Theo cách nhà khoa học, sự ảnh hưởng này có thể theo nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên nhìn chung đều khiến cho hình thái, khả năng di chuyển của tinh trùng và lượng tinh dịch được sản xuất bị giảm đi.

Cả cường giáp hay suy giáp đều ảnh hưởng tới mức testosterone trong cơ thể nam giới. Mức testosterone tăng cao sẽ làm giảm số lượng tinh trùng.

Nếu mức testosterone quá thấp còn gọi là suy sinh dục, có thể làm giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương hoặc giảm số lượng tinh trùng,…

Viêm đau ở bộ phận sinh dục nam

Quá trình viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục nam cũng là nguyên nhân gây ra vô sinh hiếm muộn, làm suy yếu tinh trùng. Cụ thể như:

  • Viêm niệu đạo
  • Viêm tinh hoàn
  • Viêm mào tinh hoàn
  • Viêm túi tinh…

Đặc biệt viêm tinh hoàn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Tinh hoàn là nơi sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng. Nếu bị viêm sẽ dễ dẫn đến tinh hoàn bị teo, số lượng tinh trùng giảm mạnh, khó có con.

Nam giới hút thuốc và uống nhiều rượu

Lối sống thiếu lành mạnh ảnh hưởng rõ rệt tới sức khỏe và tinh trùng. Thuốc lá và rượu là một trong số những thói quen xấu cần loại bỏ nếu bạn đang mong có con.

Sự tổn thương mà thói xấu này gây ra cho tinh trùng là ở mọi phương diện từ số lượng, chất lượng nhất là dễ gây dị tật tinh trùng.

Người làm việc trong môi trường độc hại

Tiếp xúc với một số loại thuốc hóa trị hoặc xạ trị, môi trường nhiệt độ cao liên tục, tác dụng của bức xạ,… Đây đều là cảnh báo xấu cho sức khỏe và chức năng sinh sản.

Người bị stress kéo dài

Tinh thần thoải mái không chỉ giúp nam giới có sức khỏe tốt mà còn giúp ích cho cả sinh lý và tinh trùng. Ngược lại, các trạng thái lo âu, căng thẳng, mệt mỏi,… kéo dài vô cùng có hại cho tinh trùng.

Theo nghiên cứu chứng minh, khi bị stress thì cả số lượng và chất lượng tinh trùng đều có xu hướng giảm xuống, tinh trùng di chuyển chậm chạp hơn. Tình trạng kéo dài gây ra stress oxy hóa tổn thương ADN tinh trùng, dẫn đến tinh trùng bị dị dạng.

Stress cũng là nguyên nhân dẫn suy giảm bản lĩnh phòng the của nam giới.

Thiếu chất dinh dưỡng, suy dinh dưỡng

Không nghi ngờ gì khi dinh dưỡng góp phần vô cùng quan trọng cho chất lượng tinh trùng. Nếu bạn đang ở vào chế độ ăn chay, thiếu dinh dưỡng hoặc ăn uống thiếu lành mạnh, tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp này việc cân đối lại dinh dưỡng qua thực phẩm và kết hợp sử dụng viên uống tăng sinh lý, khỏe tinh trùng.

Tuổi càng cao tinh trùng càng yếu

Sinh lý và chức năng sinh sản của nam giới vẫn duy trì khi về già nhưng cũng bị suy giảm bởi tuổi tác. Chất lượng tinh trùng cũng vậy.

Theo các nghiên cứu, trước tuổi 25 tinh trùng bơi khỏe nhất và sau tuổi 55 tinh trùng yếu đi. Tỉ lệ tinh trùng bơi khỏe ở nam giới từ 30-35 cao hơn người sau 55 tuổi là 54%.

Đối với thành công của IVF, nam giới từ 35 tuổi trở xuống có tỷ lệ thụ thai thành công là 52%. Ở người trên 35 tuổi, tỉ lệ thành công g trong khi con số này ở nam giới trên 35 là 25%.

Bên cạnh đó đàn ông càng lớn tuổi thì khả năng con cái dễ mắc các bệnh tật hơn.

Người đang sử dụng thuốc hoặc dược phẩm

Một số loại thuốc hoặc dược phẩm có thể gây hại cho sinh lý và chức năng sinh sản theo các cách khác nhau. Bao gồm từ quá trình sinh tinh, trưởng thành của tinh trùng, sự vận động của tinh trùng. Nó cũng ảnh hưởng đến quá trình phóng tinh của nam giới.

Thuốc hóa trị, các loại kích tích tố, một số thuốc điều trị bệnh gút, thuốc trị cao huyết áp, thuốc an thần,… đều là những ví dụ có ảnh hưởng tới sinh lsy  tinh trùng.

Biểu hiện của tinh trùng yếu là như thế nào? Cách nhận biết

Trên thực tế cách chính xác nhất để biết tinh trùng yêu hay khỏe là phân tích tinh dịch (tinh dịch đồ). Tuy nhiên dù chưa làm tinh dịch đồ, bạn có thể theo dõi tình trạng tinh dịch.

Tinh dịch bất thường về màu sắc, độ nhớt, mùi vị

Màu sắc của tinh dịch phản ánh sức khỏe sinh sản nam và phần nào cho biết chất lượng tinh trùng và sức khỏe. Để xem tinh dịch có bất thường hay không thì cần biết thế nào là tinh dịch bình thường.

màu sắc tinh dịch phản ánh chất lượng tinh trùng

Tinh dịch bình thường

  • Màu màu trắng như sữa hoặc trắng xám
  • Hoặc màu ngả vàng (nếu lâu ngày chưa xuất tinh).
  • Có dạng sệt
  • Có mùi hơi tanh nồng hoặc gần giống với mùi thuốc tẩy Clo hoặc không có mùi

Tinh dịch bất thường

  • Tinh dịch bị vón cục
  • Màu vàng thẫm, nâu đỏ: có thể liên quan đến các bệnh lý
  • Tinh trùng màu trong và loãng như nước lã: Có thể do số lượng tinh trùng ít, môi trường tinh dịch không tốt, tinh trùng yếu.
  • Mùi rất hôi, mùi lạ hoặc có máu trong tinh dịch

Các dấu hiệu nói trên chỉ có thể được xem là cảnh báo vấn đề liên quan đến tinh trùng. Nó không trực tiếp chỉ ra chất lượng tinh trùng cụ thể như xét nghiệm tinh dịch đồ.

Quan hệ 1 năm không dùng biện pháp tránh thai mà không có con

Nếu người vợ không gặp bất kỳ vấn đề nào về chức năng sinh sản, nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn có thể do người chồng. Ngoài các nguyên nhân khác, tinh trùng yếu được xem là yếu tố hàng đầu gây vô sinh nam.

Để được chính xác nhất sức khỏe tinh trùng, bạn nên tìm đến sự hỗ trợ chuyên môn của bác sĩ. Điều này sẽ giúp tìm ra nguyên nhân gây vô sinh cũng như biện pháp cải thiện hoặc chữa trị tối ưu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến các nguyên nhân và biểu hiện của tinh trùng yếu để bạn tham khảo. Tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích về sinh lý và sức khỏe sinh sản nam liên tục cập nhật trên website Mentifam.com bạn nhé!

Thông tin trong bài viết chỉ có tính tham khảo và không thay thế được ý kiến chuyên môn của bác sĩ.

Đọc thêm: Nam giới nên uống nước gì tốt cho tinh trùng và sinh lý?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc