Xuất tinh ngược là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị

Xuất tinh ngược là gì, nguyên nhân và biểu hiện ra sao? Xuất tinh ngược dòng có gây vô sinh không, có ảnh hưởng tới sinh lý không? Cách điều trị ra sao? Tất cả các câu hỏi sẽ được giải đáp trong bài viết tham khảo dưới đây.

Đọc thêm: L-Arginine tốt cho sinh lý và sinh sản nam như thế nào?

Xuất tinh ngược là gì?

Xuất tinh ngược là tình trạng rối loạn xuất tinh, khi nam giới đạt cực khoái và xuất tinh thì tinh dịch đi vào bàng quang. Điều này ngược lại với cách xuất tinh bình thường, tinh dịch sẽ xuất thẳng ra ngoài qua qua niệu đạo.

Xuất tinh ngược tiếng Anh là Retrograde ejaculation, còn được gọi là xuất tinh ngược dòng. Trong các vấn đề về xuất tinh, xuất tinh ngược được cho là ít xảy ra nhất. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại có thể dẫn đến vô sinh.

Có hai loại xuất tinh ngược xuất tinh ngược

  • xuất tinh ngược một phần, trong đó một phần tinh dịch sẽ vào niệu đạo
  • xuất tinh ngược hoàn toàn: tất cả tinh dịch đi vào bàng quang

Phân biệt xuất tinh ngược và xuất tinh sớm

Cả hai đều là vấn đề liên quan đến xuất tinh. Tuy nhiên xuất tinh sớm nói đến mặt thời gian của quá trình xuất tinh, diễn ra nhanh hơn bình thường. Còn xuất tinh ngược nói đến ‘đường đi’ của tinh dịch xuất ra ngược với bình thường.

Xuất tinh sớm ảnh hưởng nhiều tới đời sống tình dục, khoái cảm và tâm lý. Xuất tinh ngược ít ảnh hưởng hơn và tác hại chủ yếu liên quan đến sức khỏe sinh sản. Đọc thêm bài viết về xuất tinh sớm để hiểu rõ vấn đề này.

Triệu chứng của xuất tinh ngược là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng xuất tinh ngược dòng bao gồm:

  • Lượng tinh dịch xuất ra rất ít hoặc không có tinh dịch ra khỏi dương vật
  • Nước tiểu đục sau khi đạt cực khoái và đi tiểu ngay lần đầu tiên.
  • Đối tác không có khả năng mang thai (vô sinh nam)

Nguyên nhân gây xuất tinh ngược dòng là gì?

Để hiểu nguyên nhân gây xuất tinh ngược thì cần hiểu rõ quá trình xuất tinh với mối liên hệ giữa cơ vòng bàng quang. Bình thường khi nam giới xuất tinh, cơ vòng bàng quang chịu trách nhiệm ‘đóng’ lỗ thông trong bàng quang. Điều này giúp ngăn tinh dịch đi vào bàng quang.

xuất tinh ngược là gì

Trường hợp bất thường, cơ vòng bàng quang mở hoặc không quang không đóng hoàn toàn. Điều này có thể khiến tinh dịch chảy vào bàng quang thay vì ra ngoài.

Do đó các nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp ảnh hưởng tới cơ vòng bàng quang đều được cho là gây xuất tinh ngược. Có hai nhóm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xuất tinh ngược ở nam giới.

Xuất tinh ngược bẩm sinh

Do đặc điểm giải phẫu bẩm sinh liên quan đến các bệnh lý bẩm sinh như:

  • Rối loạn van đường tiết niệu, xuất hiện các nếp gấp ở niêm mạc khiến nước tiểu không thể đi qua.
  • Vị trí bên ngoài của bàng quang – thoát vị, cũng dẫn đến xuất tinh ngược.
  • Bất thường ở ống dẫn tinh, mắc bệnh lý Lieto cũng dễ mắc xuất tinh ngược.

Xuất tinh ngược mắc phải

Xuất hiện tình trạng xuất tinh ngược do sự phát triển của nhiều lý do:

Bệnh tiểu đường có thể gây xuất tinh ngược

Lý do vì khi đường huyết không được kiểm soát có thể làm tổn thương các mạch và dây thần kinh của cơ vòng bàng quang.

Do tổn thương hệ thần kinh

Bệnh đa xơ cứng hoặc chấn thương tủy sống,… là những ví dụ về chấn thương và bệnh lý có ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Theo đó dây thần kinh cùng cơ bàng quan có thể bị tổn thương. Từ đó gây xuất tinh ngược dòng. Chúng có thể làm tổn thương dây thần kinh và cơ bàng quang.

Do phẫu thuật

Các phẫu thuật có thể làm hỏng các cơ và dây thần kinh của bàng quang. Phẫu thuật ở tuyến tiền liệt, tinh hoàn, đại tràng, trực tràng, bàng quang. Phẫu thuật cột sống dưới có thể gây xuất tinh ngược.

Do thuốc điều trị

Các loại thuốc điều trị u tuyến tiền liệt và viêm tuyến tiền liệt. Một số thuốc chống trầm cảm và thuốc chống loạn thần. Chúng là những ví dụ về các thuốc có thể cản trở việc xuất tinh.

Tác hại của xuất tinh ngược là gì?

Dù không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, xuất tinh ngược cũng có thể đem đến một số tác hại. Bao gồm như:

Có thể gây vô sinh

Xuất tinh ngược được cho là nguyên nhân gây khoảng từ 0,3 – 2% các trường hợp vô sinh. Con số này tuy không cao nhưng vẫn cần chú ý.

Trường hợp sau cực khoái nếu không có tinh dịch xuất ra thì có nghĩa là không có tinh trùng đi vào âm đạo. Do đó sẽ không thể thụ thai được.

Trường hợp xuất tinh ngược với ít tinh dịch xuất ra thì khả năng mang thai sẽ thấp hơn. Nếu trường hợp còn gọi là vô sinh do tinh trùng thấp. Nếu cùng với đó tinh trùng lại kém chất lượng, bơi chậm, dị dạng,… thì tỉ lệ vô sinh càng cao.

Tuy vậy có một số trường hợp do vẫn thấy tinh dịch xuất ra dù ít, nên thậm chí không biết mình bị xuất tinh ngược dòng.

Do vậy đối với người đang muốn có thai, điều trị xuất tinh ngược là cần thiết để khôi phục khả năng sinh sản.

Ảnh hưởng tới sinh lý và sức khỏe

Xuất tinh ngược không ảnh hưởng đến khả năng cương cứng hoặc đạt cực khoái của nam giới. Đây cũng là lý do khiến nó không dễ nhận biết nhất là trong trường hợp tinh dịch vẫn được xuất ra ngoài một phần.

Xuất tinh ngược cũng không gây đau đớn hay nguy hiểm gì tới sức khỏe tổng thể. Do vậy đây cũng là vấn đề ít được nam giới quan tâm.

Tuy nhiên tình trạng này cũng có thể tiềm ẩn một số vấn đề như vô sinh hiếm muộn hoặc tâm lý bất ổn. Lý do vì nam giới có thể ít đạt được khoái hơn do việc lo lắng tới vấn đề không xuất tinh.

Xuất tinh ngược dòng được chẩn đoán như thế nào?

Việc chẩn đoán xuất tinh ngược thường thông qua xét nghiệm nước tiểu tổng quát. Nước tiểu cần được thu thập sau khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm có đi kèm xuất tinh.

Một số xét nghiệm bổ sung có thể chỉ định như: chụp ảnh tinh trùng (đối với xuất tinh ngược một phần), siêu âm bàng quang và túi tinh trước và sau khi xuất tinh. Hoặc nội soi bàng quang niệu đạo,…

Điều trị xuất tinh ngược dòng

Xuất tinh ngược được cho là không nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy không cần phải điều trị trừ khi có kế hoạch mang thai. Trong trường hợp ảnh hưởng đến đời sống tình dục, chủ yếu là về mặt tâm lý, có thể chọn cách điều trị.

Tùy thuộc vào nguyên nhân để lựa chọn cách điều trị xuất tinh ngược. Nếu do dùng thuốc, bác sĩ sẽ chỉ định thay đổi thuốc. Nếu do tổn thương thần kinh nghiêm trọng, tình trạng xuất tinh ngược có thể không phục hồi được.

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc giúp kích thích xuất tinh trực tiếp.

Phẫu thuật

Đối với các rối loạn bẩm sinh hoặc mắc phải ở niệu đạo, bàng quang và tuyến tiền liệt gây xuất tinh ngược thì có thể điều trị bằng phẫu thuật. Ví dụ như phẫu thuật tạo hình cơ vòng bàng quang, tái tạo niệu đạo, tiêm gel axit hyaluronic qua niệu đạo,…

Phẫu thuật để lấy tinh trùng

Áp dụng phương pháp lấy tinh trùng mà không yêu cầu người đàn ông xuất tinh. Các thủ thuật thường được kể đến như:

  • TESA: còn gọi là hút tinh trùng tinh hoàn bằng sinh thiết kim.
  • PESA: Hút tinh trùng mào tinh hoàn qua da tức lấy tinh trùng từ mào tinh hoàn bằng kim hút.
  • TESE: Chiết xuất tinh trùng tinh hoàn, cần mổ ở bìu và màng tinh hoàn.

Sau khi lấy được tinh trùng, sẽ tiếp tục các bước của quy trình làm IUI hoặc làm IVF để thụ thai.

Phòng ngừa xuất tinh ngược dòng ra sao?

Xuất tinh ngược không thể ngăn ngừa được hoàn toàn. Tuy nhiên một số lưu ý được đưa ra có thể hữu ích:

Xem xét các phẫu thuật ít xâm lấn hơn. Điều này làm giảm khả năng gây tổn thương dây thần kinh và cơ bàng quang.

Khám sức khỏe và khám nam khoa thường xuyên để kiểm soát các bệnh tật. Điều này bao gồm cả việc loại trừ những bệnh có thể gây tổn thương mô thần kinh gây xuất tinh ngược.

Đặc biệt kiểm soát tiểu đường và cân nặng cũng như cách sử dụng các loại thuốc điều trị.

Đàn ông mắc bệnh tiểu đường nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và nên thay đổi lối sống phù hợp theo khuyến nghị của bác sĩ.

Trên đây là bài viết tìm hiểu xuất tinh ngược là gì, nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị. Bài viết chỉ mang tính tham khảo và không thay thế được ý kiến của bác sĩ.

Đọc thêm: Toplist danh sách phòng khám nam khoa tại TPHCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc